Mụn ẩn là gì mà khiến chị em đau đầu đến thế?

85 / 100

Mụn ẩn là gì? Đây là những câu hỏi hay gặp ở nhiều chị em hiện nay. Mụn ẩn không nằm ở trên da như các loại mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đinh râu hay mụn nang. Mà nó nằm ẩn dưới lớp da mặt của chúng ta. Tuy không sưng đau như mụn bọc, không gây mất thẩm mỹ như mụn đầu đen nhưng nó lại là loại mụn cứng đầu và khó trị nhất. Vậy để tìm hiểu mụn ẩn là gì, nguyên nhân vì sao lại gây ra tình trạng như vậy, hãy cùng Lookme đọc qua bài viết dưới đây nhé. 

Mụn ẩn là gì?

Để hiểu được mụn ẩn là gì, việc trước tiên bạn cần phân biệt được sự khác nhau giữa mụn ẩn với các loại mụn khác. Mụn ẩn là loại mụn có nhân mụn nằm sâu ở bên trong nang lông, không gây viêm ngứa, sưng tấy hay đau nhức. Biểu hiện của nó là những nốt mụn bé li ti, không mọc riêng lẻ mà lại hình thành theo từng cụm và lâu dần sẽ lan rộng ra các khu vực xung quanh trên da mặt. 

Muốn phát hiện được loại mụn này, bạn phải sờ tay lên da mặt mới cảm nhận được độ sần sùi, tồn tại của chúng. Mụn ẩn sẽ hay mọc ở các vùng như má, trán, và dưới cằm. 

Tuy không nguy hiểm như các loại mụn khác nhưng nếu không kịp thời chăm sóc, để nó bị tác động từ môi trường ngoài hay căng thẳng, nội tiết tố,…. thì lâu dần có thể viêm sưng và gây nên các vết thâm chằng chịt xuất hiện trên bề mặt da. 

Nguyên nhân gây nên mụn ẩn là gì?

Nhiều chị em tự đặt câu hỏi trong đầu là: “Lý do gây ra mụn ẩn là gì?”, “Tại sao chúng lại xuất hiện liên tục trong cuộc đời mình?”,…. và rất nhiều câu hỏi khác nữa. Đừng lo lắng quá, hãy cùng dõi theo các nguyên do tạo nên mụn ẩn sau đây nhé. 

Vệ sinh da sơ sài, không kỹ

Trong các giai đoạn chăm sóc da, bước làm sạch da là quan trọng nhất. Bởi vì nó là cơ sở để vi khuẩn, bụi bẩn bám trên da được loại bỏ hoàn toàn. Nhưng đối với nhiều người, họ lại coi nhẹ và lơ là không chịu chăm sóc kỹ càng. Nếu không kết hợp rửa mặt đúng cách cùng với dầu tẩy trang thì sẽ vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong, gây viêm nhiễm hình thành nên nhân mụn mới.

Dùng nhiều mỹ phẩm

Chắc có đôi lúc bạn từng nghĩ rằng, không hiểu vì sao mình chăm sóc da kỹ như vậy nhưng vẫn dính mụn ẩn nhiều. Lý do có thể dẫn đến tình trạng như thế cũng có thể bởi vì bạn đã sử dụng mỹ phẩm bị sai cách. 

Hiện nay, chúng ta thường bắt gặp các cô gái khi đi ra đường hầu như đều trang điểm, phấn son đầy đủ. Trang điểm giúp làm diện mạo con gái trông bắt mắt, rạng ngời hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải chăm sóc, tẩy trang da thật kỹ để ngăn chặn hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, gây nên nhiều mụn ẩn ra đời. 

Hơn nữa, việc sử dụng mỹ phẩm không chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng là vấn đề gây nên tình trạng da trở nên xấu đi. Ngoài ra, việc không giữ vệ sinh cọ trang điểm, bông mút,… cũng là nguyên do khiến vi khuẩn tích tụ thêm nhiều. 

Thói quen sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh

Nguyên nhân gây mụn ẩn là gì? Ngoài 2 lý do phía trên; chúng tôi sẽ đưa bạn đến với nguyên nhân gây bất ngờ nhất đó là sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh. Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng hay thức quá khuya, stress trong thời gian dài,….những thói quen này cũng đều là lý do tạo nên những đốm mụn ẩn nhỏ li ti.

Ngoài ra, thói quen dùng tay bẩn chạm lên mặt cũng là nguyên nhân gây nên. Hàng ngày, đôi bàn tay phải va chạm với biết bao nhiêu là thứ. Từ đó bụi bẩn dính nhiều trên tay, khi đưa lên mặt sẽ dễ dàng tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập nhanh vào da mặt. Vì thế, hãy giữ cho đôi tay luôn sạch sẽ, nhất là thời kỳ dịch covid đang diễn ra hiện nay nhé. Vừa bảo vệ được da mặt vừa giúp bản thân được an toàn hơn. 

Do nội tiết tố bên trong cơ thể

Bên cạnh tác nhân bên ngoài môi trường gây nên mụn ẩn như bụi bẩn, mỹ phẩm, vi khuẩn,…. thì ngoài ra, còn có nguyên nhân gây mụn ẩn chẳng hạn như mất cân bằng nội tiết tố xảy ra trong cơ thể. Khi giai đoạn dậy thì, kinh nguyệt hay trong thời kỳ mang thai sẽ làm nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Lúc đó, tuyến bã nhờn sẽ sản sinh ra lượng dầu nhiều hơn bình thường. Song với đó, bụi ẩn, lớp da chết xuất hiện cùng lúc; từ đó gây nên bít tắc lỗ chân lông tạo nên nhân mụn. 

Biện pháp ngăn ngừa mụn ẩn là gì?

Để phòng chống mụn ẩn xuất hiện hay điều trị dứt điểm, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu và cả nhiều đường. Nên cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, omega 3, omega 6,.. để làn da luôn khỏe mạnh và luôn săn chắc. 
  • Nhiều người có thói quen thức khuya, từ giờ nên hạn chế đi nhé. 
  • Không được dùng tay chạm vào da và nặn những đốm mụn ẩn dưới da. 
  • Luôn cấp ẩm đầy đủ cho da. Hãy uống đủ từ 1,6 đến 2 lít nước mỗi ngày nhé. 
  • Hạn chế trang điểm và nên tẩy trang kỹ càng trước khi đi ngủ. 

Qua bài viết trên, chắc có lẽ giờ bạn cũng đã hiểu mụn ẩn là gì, nguyên nhân gây nên và các biện pháp để phòng tránh nó rồi đúng không? Tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng như những loại mụn khác nhưng để lâu ngày nó sẽ thuộc loại “khó nhằn” để điều trị và quay lại trạng thái da lúc ban đầu đấy. Hãy chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa, tránh sự phát triển của mụn ẩn. Chúc bạn có làn da láng mịn, tươi mới và khỏe khoắn nhé!

85 / 100
Scroll to Top