Sai lầm nghiêm trọng khi dùng cách nhịn ăn tối để giảm cân

87 / 100

Trong thời gian gần đây, có nhiều bạn gái cho rằng việc giảm cân bằng phương pháp chỉ ăn bữa sáng và bữa trưa, bỏ qua bữa tối sẽ thúc đẩy việc ép cân nhanh chóng mà lại không nguy hại gì nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, những suy nghĩ đó là sai hoàn toàn. Bởi vì, bỏ bữa tối chỉ giảm cân trước mắt, còn về lâu dài sẽ gây nên các bệnh về dạ dày, trầm cảm, đôi khi cơ thể lại béo trở lại nhanh chóng nữa. Cùng tìm hiểu sâu về vấn đề nhịn ăn tối để giảm cân này với Lookme ngay nhé!

Nhịn ăn tối có nên không?

Việc ít ăn lại một bữa cơm trong ngày là cách chắc chắn cân nặng của bạn sẽ được giảm thiểu. Nhờ vào lượng tinh bột và lượng calo trong cơ thể được cung cấp ít hơn, do đó mỡ thừa sẽ được đốt cháy và giảm bớt đi. 

Tuy vậy, không phải nhịn ăn tùy ý thì sẽ đạt được mục đích cho bản thân mà nó lại gây hại rất nhiều cho sức khỏe chúng ta. Hệ tiêu hóa thường ngày phải dung nạp nguồn thức ăn vốn có để hoạt động. Vì thế, khi bạn bỏ bữa đột ngột, nó sẽ bị bất ngờ và dẫn đến những nguy hiểm khó lường. 

Nếu không thực hiện chế độ ăn hợp lý, cơ thể sẽ phản ứng ngược làm cho bạn đói và thèm ăn hơn dẫn đến tăng cân, ngoài ra, khi bụng đói sẽ gây ra bệnh về dạ dày nghiêm trọng. 

Nhịn ăn tối gây hại đến sức khỏe con người như thế nào?

Nhịn ăn tối gây hại đến sức khỏe con người rất nhiều. Nó sẽ gây thiếu hụt calo, giảm đi sức khỏe và phát sinh ra nhiều bệnh tật. Hãy cùng Lookme tìm hiểu sau đây nhé.  

Viêm dạ dày

Nếu cứ nhịn ăn tối thì sẽ mang lại nhiều điều phiền toái mà bạn chẳng bao giờ muốn gặp phải. Được biết, con người hay bất kỳ sinh vật nào trên trái đất đều cần năng lượng mới có thể duy trì sự sống, sinh hoạt. Vì vậy, khi cơ thể mất đi một nửa chất dinh dưỡng, hệ tiêu hóa giảm đi nguồn thức ăn đáng có, lâu dần rồi sẽ gây ra nhiều hậu quả về sau. 

Nếu như nhịn ăn tối hoàn toàn, dần theo tháng năm, dạ dày của bạn sẽ bắt đầu phát sinh ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể như: Khi bỏ bữa, nó không có thức ăn để hoạt động trong khoảng thời gian 8 – 10 tiếng từ lúc ngủ cho đến trời sáng. Trong lúc đó, axit dạ dày tiết ra làm tổn thương, hình thành vết loét và gây đau. Nếu vết loét không được phát hiện sớm lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng viêm hang vị, thậm chí loét dạ dày tá tràng,..

Chưa kể, bỏ ăn tối trong thời gian dài, lâu dần cơ thể đã quen với điều đó. Và đến lúc muốn ăn trở lại như xưa, cơ chế hoạt động sẽ làm dạ dày đau đớn khi lượng thức ăn được nạp vào.

Càng nhịn càng tăng

Nhiều chị em phụ nữ có suy nghĩ nhịn ăn tối, sẽ giảm cân được ngay. Tuy nhiên, dường như kết quả thường đi ngược lại với mong muốn. Những người bỏ bữa tối thường sụt cân nhanh chóng trong khoảng thời gian đầu tiên, nhưng rồi về sau sẽ dần chậm lại và thậm chí, còn tăng cân nhiều hơn.

Lý do là vì trong thời gian đầu tiên, cơ thể chưa quen với việc nhịn ăn đột ngột nên sẽ giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian sau, lúc đó cơ thể đã dần thích nghi ổn định với những thay đổi này và bắt đầu chậm lại, có nhiều trường hợp thậm chí không còn giảm nữa. 

Ngoài ra, sau một đêm không có năng lượng nào, cơ thể sẽ càng kích thích bạn phải ăn nhiều hơn vào hai bữa sáng và trưa để bù đắp chất dinh dưỡng đã thiếu. Thậm chí, nó có xu hướng hấp thụ dinh dưỡng mạnh hơn lúc trước, không bỏ qua chất nào hết. Điều đó gây tăng cân trở lại và tăng một cách nhanh chóng. 

>>>> Xem thêm: Cách tăng cân cho người gầy

Bị hạ đường huyết 

Đối với những người bị bệnh về đường huyết, nhịn ăn tối sẽ dẫn đến lượng đường trong máu thấp đi, khiến bệnh nhân có triệu chứng như chóng mặt, da dẻ xanh xao, tim đập nhanh và gây khó thở,…

Gây hại cho tim mạch

Ngoài hạ đường huyết, nhịn ăn tối còn có thể gây ra bệnh tim mạch. Khi bỏ bữa, huyết áp và lượng đường có trong máu giảm một cách đột ngột; lúc này, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu cung cấp cho các bộ phận khác trên cơ thể. 

Suy cho cùng, bỏ bữa tối là một việc gây hại đến sức khỏe cơ thể nhiều lắm đấy nhé. 

Tinh thần không ổn định

Nhịn ăn tối làm giảm mất đi lượng calo cần tiêu thụ, điều này đồng nghĩa đến việc cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động. Lâu dần, làm suy nhược cơ thể, tinh thần không thoải mái; đồng thời tạo điều kiện cho virus xâm nhập, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Và ngoài ra, đa số nhiều người tìm đến ăn uống để có sự vui vẻ, thoải mái nhất. Nên khi không ăn tối trong thời gian dài, sẽ làm họ giảm sút tinh thần, suy dinh dưỡng cơ thể, thiếu chất trầm trọng. 

Như vậy, nhịn ăn tối là cách giảm cân không khoa học, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đôi khi khiến cân nặng tăng nhiều hơn lúc trước. Vì vậy, Lookme hy vọng rằng bạn đọc nên cân nhắc thêm nhiều về phương pháp giảm cân này, cần lập kế hoạch về chế độ ăn uống khoa học vào mỗi buổi tối để có sức khỏe tốt hơn. Chúc bạn mau chóng giảm cân hiệu quả nhé. 

87 / 100
Scroll to Top