CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN MÙA DỊCH NHƯ THẾ NÀO?

Thời gian giãn cách chính là lúc mà bạn sẽ tập quen với việc học tập và làm việc online tại nhà. Vậy làm thế nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch hiệu quả khi chúng ta gần như phải online 24/7 và xử lý khá nhiều công việc trong một ngày?

1. Thế nào là sức khỏe tinh thần tốt?

Trước khi tìm giải pháp chăm sóc thì bạn nên hiểu như thế nào là sức khỏe tinh thần.

Sức khỏe tinh thần được giải thích bởi WHO là “Một trạng thái khỏe mạnh mà trong đó mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể phản ứng với những căng thẳng thông thường làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng”.

Bạn sẽ là một người có sức khỏe tinh thần tốt nếu như cảm xúc và trạng thái vui vẻ, tích cực cùng với những thói quen sinh hoạt lành mạnh như ăn ngon, ngủ yên, vận động thể chất bình thường còn ngược lại với một người có những dấu hiệu của lo âu, căng thẳng thường xuyên, dễ cáu gắt hay nghiêm trọng hơn là dẫn đến trầm cảm chính là dấu hiệu của một sức khỏe tinh thần không tốt.

Sức khỏe tinh thần cùng với sức khỏe thể chất đi đôi với nhau đồng thời bổ trợ cho nhau giúp bạn khỏe mạnh hơn, đặc biệt vào thời gian giãn cách tại nhà như lúc này. Cùng tìm hiểu những cách chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch như thế nào là hiệu quả nhé!

2. Cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả

2.1 Nghỉ ngơi đúng cách

Bạn đừng quá chăm chăm vào giải quyết công việc hay học tập quá lâu mà hãy tìm cho mình thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ 1 giấc để lấy lại năng lượng. Cơ thể khi làm việc quá lâu sẽ gây ra mệt mỏi, uể oải, tinh thần bạn cũng không còn tỉnh táo nữa. Từ đó tạo cảm giác chán nản, năng suất làm việc cũng giảm đi. Hãy nhớ nghỉ ngơi đúng cách nhé.

2.2 Tập thiền

Những bài tập thiền là liều thuốc tốt nhất để bạn có một tinh thần mạnh khỏe vì chúng giúp chống lại những suy nghĩ tiêu cực. Bạn chỉ cần thả lỏng, trong không gian yên tĩnh, thả trôi tâm trí theo tiếng nhạc thiền và quên đi mọi lo lắng. Thiền là một phương pháp giải tỏa căng thẳng tốt nhất mà bất cứ ai cũng nên biết đến.

2.3 Khai vấn tâm lý và lifecoach

Chắc bạn cũng không xa lạ gì với phương pháp tư vấn và điều trị tâm lý. Hiện tại có rất nhiều khóa khai vấn tâm lý online nhằm mục đích đem lại cho bạn một người bạn, một chuyên gia và một nhà trị liệu cảm xúc giúp lắng nghe và giải quyết vấn đề theo hướng tích cực. Còn với life coach cũng tương tự như thế nhưng ở một quy mô lớn hơn so với khai vấn. Không chỉ hướng dẫn mà họ còn đồng hành cùng bạn trên con đường đạt được mục tiêu. Nếu bạn đang gặp vấn đề lo âu thì hãy đăng ký một khóa khai vấn tâm lý hoặc lifecoach nhé chứ đừng để cơn stress ở đỉnh điểm thì rất khó giải tỏa.

2.4 Vận động thể chất

Vận động là hoạt động lành mạnh và có hiệu quả giúp sản sinh hormone serotonin điều chỉnh tâm trạng vui, buồn của bạn. Tập một bài workout hay một bài yoga nhẹ nhàng kéo giãn cơ đều giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn trở nên phấn chấn hơn. Đừng ngại ngần bỏ ra từ 15 – 30 phút mỗi ngày luyện tập thể thao, vừa đẹp thể chất vừa đẹp tinh thần.

Mùa dịch, mọi hoạt động và sinh hoạt buộc chúng ta phải thay đổi nhằm thích nghi với nhịp sống. Chắc hẳn chúng ta đều có nỗi lo nên rất dễ dẫn đến việc gặp căng thẳng. Hãy áp dụng các phương pháp trên để có một tinh thần khỏe mạnh nhất nhé.

Scroll to Top