KHAI VẤN: XU HƯỚNG TƯ VẤN TÂM LÝ HIỆN ĐẠI

Mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần đồng thời giúp bạn giải quyết các vấn đề cuộc sống theo hướng tích cực, khai vấn tâm lý là một trong những xu hướng chăm sóc sức khỏe tâm lý hiện đại không chỉ phổ biến tại nước ngoài mà tại Việt Nam cũng rất được ưa chuộng. Tìm hiểu khai vấn tâm lý cùng Lookme qua bài viết này nhé!

1. Khai vấn là gì

Nghe có vẻ phức tạp nhưng thật ra khai vấn chính là hình thức tư vấn tâm lý nhờ sự dẫn dắt của người huấn luyện (coaching) bằng cách đưa ra các câu hỏi và giúp bạn giải quyết vấn đề theo hướng mở ra, tích cực hơn. Nếu lifecoach giúp bạn cải thiện và đạt được mục tiêu cuộc sống ở nhiều khía cạnh thì khai vấn chính là bước đệm giúp bạn đặt và trả lời câu hỏi cho mục tiêu chính mình muốn hướng tới.
Các chuyên gia sẽ thúc đẩy, vạch ra tiến trình và tạo động lực giúp bạn hoàn thành mục tiêu có giá trị nhất.

2. Sự phổ biến của khai vấn tâm lý

Khác với những hình thức xả stress, chăm sóc sức khỏe tâm lý thông thường mà chúng ta có thể tự luyện tại nhà như đọc sách, thiền, yoga,… thì khai vấn tâm lý lại không chỉ hướng đến mục tiêu giảm gánh nặng âu lo tạm thời mà là dài hạn.
Xã hội hiện đại với chất lượng sống ngày càng tăng cao, dẫn đến có rất nhiều người mắc kẹt lại ở một vấn đề và khó có cách giải quyết. Vì thế hình thức huấn luyện cuộc sống (lifecoach) đã ra đời và khai vấn tâm lý (coach) là một trong những dịch vụ tư vấn tâm lý được mọi người tin tưởng tìm đến.
Tại sao khai vấn tâm lý phổ biến và bạn sẽ nhận được lợi ích gì khi tham gia khai vấn?

Đạt được sự rõ ràng trong mục tiêu của bạn

Đây chính là lý do vì sao khai vấn trở nên phổ biến vì chuyên gia không chỉ đơn giản cùng bạn nói chuyện, lắng nghe tâm sự của bạn mà họ chính là cầu nối giúp bạn tìm ra chiếc chìa khóa phù hợp mở ra vấn đề.

Trở thành một nhà lãnh đạo/ quản lý hiệu quả hơn

Hình thức tâm lý tư vấn này được rất nhiều CEO, chủ doanh nghiệp mặc dù rất thành công nhưng họ vẫn luôn tin tưởng và mong muốn được khai vấn nhiều hơn để đạt được những mục tiêu lớn hơn. Không chỉ lãnh đạo giỏi mà họ sẽ tìm thấy hướng phát triển trong việc quản lý hiệu quả hơn, mang nhiều thành công đến cho doanh nghiệp của mình.

Bình an và hạnh phúc hơn

Bên cạnh việc đạt được mục tiêu to lớn trong vật chất, công việc thì bạn sẽ tìm thấy hướng giải quyết trong tinh thần. Bởi vì đây là một hình thức tư vấn tâm lý, giải tỏa những câu hỏi vô hình hoặc rào cản bạn tự đặt ra cho mình bằng sự thúc đẩy khôn ngoan và động viên tích cực từ chuyên gia.

Thấu hiểu và hoàn thiện bản thân

Mọi hình thức như tư vấn tâm lý thông thường hay tham gia khai vấn cũng đều mang đến hiệu quả lớn nhất là thấu hiểu bản thân. Bạn sẽ lắng nghe được tâm tư, tình cảm và mục tiêu từ sâu bên trong mình và tìm được cách chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt nhất từ đó hoàn thiện bản thân ở phiên bản cao cấp.

3. Khi nào nên chọn dịch vụ khai vấn tâm lý?

Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy sức khỏe tinh thần bất ổn, không tìm thấy hướng đi và mục tiêu hay bạn đang muốn thực hiện một kế hoạch hoặc thay đổi lớn trong cuộc sống cũng như khi bạn mắc kẹt mãi với một vấn đề thì hãy tìm đến dịch vụ khai vấn tâm lý.

Vào mùa dịch, chúng ta không chỉ chú trọng chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống. Tư vấn tâm lý không phải là điều đáng xấu hổ bởi con người luôn có nhiều nút thắt trong cuộc sống và luôn mong được nhận những lời khuyên tích cực nhằm thay đổi cuộc sống. Khai vấn tâm lý là hình thức chăm sóc sức khỏe tinh thần bạn nên lựa chọn để cải thiện năng lực làm việc và rút ngắn khoảng cách đạt đến thành công hơn.

 

Scroll to Top