Lấy lại làn da đẹp như mơ với cách chăm sóc da mụn phù hợp

70 / 100

Mụn là nỗi khổ và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Có nhiều loại da và từng loại mụn khác nhau nên việc trị mụn chưa bao giờ dễ dàng. Đa số chúng ta đều chủ quan và mắc sai lầm khi chăm sóc da mụn. Dưới đây là một số cách chăm sóc da mụn phù hợp và hiệu quả giúp bạn có được làn da khỏe mạnh hơn.

1. Vì sao bị mụnLấy lại làn da đẹp như mơ với cách chăm sóc da mụn phù hợp

Cấu tạo da mặt là lỗ chân lông kết nối với các tuyến dầu dưới da. Tuyến dầu kết nối với các tuyến lỗ chân lông và đây cũng là các túi nhỏ sản xuất ra chất nhờn trên da hay còn được gọi là bã nhờn. Da bị mụn khi các tuyến bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông và dầu tích tụ dưới da. Nhân mụn hình thành bởi các tế bào chết, bã nhờn và lông mặt. Nghiên cứu cho thấy mức độ nghiêm trọng và tần suất mụn trên da tùy thuộc vào loại vi khuẩn trên da gây ra.

Thông thường ở tuổi dậy thì khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ gây nên tình trạng nổi mụn. Tuy nhiên mụn cũng xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau, mặc dù không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến vẻ ngoài gây mất tự tin.

Có nhiều nguyên nhân gây mụn như di truyền, sử dụng mỹ phẩm có tính dầu, căng thẳng, trước và sau kỳ kinh nguyệt,… nhưng nguyên nhân chính được cho là gia tăng nồng độ hormone androgen. Đây là một loại hormone bắt đầu tăng mạnh khi đến tuổi dậy thì. Ở nữ giới được chuyển thành estrogen.

2. Giải pháp dưỡng da và chăm sóc da mụn

2.1 Làm sạch da mặt

Lấy lại làn da đẹp như mơ với cách chăm sóc da mụn phù hợp

Người không may sở hữu làn da mụn thì không nên rửa mặt quá 2 lần/ ngày. Nên chọn loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, không mùi, không xà phòng và rửa với nước ấm sẽ hiệu quả hơn trong việc rửa sạch sâu và bảo vệ da. Bạn nên rửa mặt nhẹ nhàng và đừng chà xát vì như thế sẽ tổn thương lên bề mặt da gây nhiễm khuẩn, sưng đỏ và mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Hướng dẫn thao tác rửa mặt cho da mụn đúng quy trình:

– Bước 1: Rửa sạch tay bằng xà phòng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn

– Bước 2: Vỗ nhẹ nước lên mặt, làm da ẩm ướt đều

– Bước 3: Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra lòng bàn tay, xoa hai tay với nhau để tạo bọt sản phẩm

– Bước 4: Rửa mặt và massage theo hình tròn, tránh tiếp xúc vùng mắt

– Bước 5: Làm sạch da mặt bằng nước và khăn mềm ẩm 

2.2 Chọn sữa rửa mặt phù hợpChọn sữa rửa mặt

Da mụn bạn cần ưu tiên các loại sữa rửa mặt có chứa các thành phần sau:

– AHA: Dùng để tẩy tế bào chết, hỗ trợ trong việc ngăn và điều trị mụn, giảm vết thâm, điều trị thâm sẹo mụn, xóa các vết nhăn li ti và làm căng mịn da.

– BHA (Salicylic): Giúp làm sạch lỗ chân lông, kháng khuẩn và loại bỏ tế bào chết cho da. Nhờ hoạt động chức năng nhẹ nhàng, mang lại hiệu quả lớn nên BHA rất được ưa chuộng.

Tuy rằng AHA, BHA và Benzoyl peroxide không chiếm hàm lượng lớn trong sữa rửa mặt nhưng với công dụng tuyệt vời của chúng, chỉ cần một lượng nhỏ là đã có thể giúp các chị em cải thiện tình trạng mụn.

Đồng thời, các thành phần sau đây bạn nên tránh vì chúng sẽ khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn:

– Cồn: Xuất hiện khá nhiều trong bảng thành phần của các loại sữa rửa mặt. Nếu chỉ chứa một lượng nhỏ ở mức độ cho phép thì không gây ảnh hưởng nhưng nếu quá nhiều sẽ khiến da bạn bị khô, mẩn đỏ và bong tróc. 

– Chất tẩy rửa mạnh: Làm bề mặt da bị tổn thương, gây mẩn đỏ, ngứa và khô da.

2.3 Hạn chế makeup nhiều và đậmLấy lại làn da đẹp như mơ với cách chăm sóc da mụn phù hợp

Nhiều người có làn da mụn là luôn muốn giấu chúng đi và vô tình việc makeup nhiều gây bít tắc lỗ chân lông và là lý do mụn càng tăng nhiều hơn. Bạn thử tưởng tượng xem suốt cả một ngày dài, làn da của bạn luôn bị “ngộp thở” dưới lớp trang điểm dày cộm thì sẽ như thế nào? Hạn chế việc makeup đậm và tốt nhất là bạn không nên trang điểm nếu không cần thiết. Khi lựa chọn mỹ phẩm cũng nên hạn chế các sản phẩm chứa dầu như:

– Các chiết xuất dầu tự nhiên có chứa Oleic Acid: dầu hạnh nhân, dầu quả bơ, dầu olive, dầu dừa,… Dù các thành phần này dưỡng ẩm rất tốt nhưng chúng chính là acid gây mụn

– Các loại dầu có chứa Linoleic Acid: dầu hạt tầm xuân, dầu hoa anh thảo, dầu gai,…

Các mỹ phẩm chứa dầu sẽ ảnh hưởng tới lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển, sinh sôi và khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn. Bạn hãy chăm sóc da mụn thật tốt để có được làn da sáng khỏe và sau đó hãy sử dụng đến các mỹ phẩm trang điểm. 

2.4 Ăn uống và sinh hoạt khoa họcLấy lại làn da đẹp như mơ với cách chăm sóc da mụn phù hợp

Bạn nên hạn chế ăn đồ cay, nóng và ngọt. Đa số các nàng rất thích ăn vặt, đồ cay, nóng và ngọt. Sở thích này có thể làm hài lòng dạ dày của bạn nhưng nhan sắc sẽ đi xuống dần theo thời gian đấy. 

Các món ăn cay, nóng sẽ làm da tiết dầu nhờn nhiều hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn. Không chỉ vậy sắc tố da và sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Thay vì thế, các bạn hãy tập thói quen ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh, trái cây,… hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều đường và chất béo.

Thói quen sinh hoạt, đặc biệt là giấc ngủ đóng vai trò rất lớn cho việc bảo vệ da mặt. Ngủ đủ giấc có thể cải thiện tình trạng da, tái tạo làn da và lành vết thương mụn trên da. Ngược lại, mất ngủ sẽ khiến da bạn lão hóa, các tác nhân mụn từ đây mà hình thành. Các nàng cũng nên tránh căng thẳng, thức khuya và cần uống đủ nước để cung cấp dưỡng ẩm cho da thì như thế mới có được làn da đẹp và căng tràn sức sống. 

Da đang bị mụn rất dễ tổn thương và nhạy cảm nên việc chăm sóc da mụn đúng cách không hề đơn giản. Nhiều bạn không biết cách chăm sóc nên đã khiến da trở nên trầm trọng hơn. Lookme hy vọng với những cách chăm sóc da mụn đơn giản trên sẽ giúp bạn cải thiện được làn da và sức khỏe của mình. 

70 / 100
Scroll to Top